หลักการนำเสนอและรวบรวมข้อมูล
ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอข้อมูล
การนำเสนอ (Presentation) หมายถึง การสื่อสารเพื่อเสนอข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น หรือความต้องการไปสู่ผู้รับฟังข้อมูล โดยใช้เทคนิคหรือวิธีการต่าง ๆ อันจะทำให้บรรลุสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของการนำเสนอความสำคัญของการนำเสนอ การนำเสนอข้อมูลมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานทุกประเภท เนื่องจากทำให้ผู้รับฟังสามารถเห็นภาพรวม เข้าใจเนื้อหาข้อมูล หรือความคิดของผู้นำเสนอได้ง่ายในเวลาอันสั้น เช่น คุณครูนำเสนอเนื้อหา บทเรียน, เพื่อนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน เป็นต้น
ขั้นตอนการสร้างงานนำเสนอข้อมูล
ขั้นตอนแรกที่ต้องทำและถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างงานนำเสนอ คือ วางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ของงานนำเสนอ ซึ่งการสร้างงานนำเสนอที่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายส่วนด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ข้อมูลที่จะใช้นำเสนอ ลำดับขั้นตอนการนำเสนอ วิธีการนำเสนอ ซึ่งมีขั้นตอนหลัก ๆ ในการสร้างงานนำเสนอ ดังนี้
- วางแผนและกำหนดงัตถุประสงค์ของงานนำเสนอ
- รวบรวมข้อมูล
- ออกแบบงานนำเสนอ
- ลงมือสร้างงานนำเสนอ
- ซักซ้อมก่อนนำเสนอ
- นำเสนอจริง
การวางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์ของงานนำเสนอ
เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับเรื่องที่ต้องการนำเสนอเสียก่อน จากนั้นจึงพิจารณาหัวข้อดังต่อไปนี้
- กำหนดหัวข้อและเนื้อหาที่จะนำเสนอ
- กำหนดวัตถุประสงค์ของงานนำเสนอ
- ระบุกลุ่มเป้าหมาย / ผู้ฟัง
- พิจารณารูปแบบของข้อมูลให้เหมาะสมกับการสื่อความหมายที่เข้าใจง่าย และชัดเจน เช่น แผนภูมิ ตาราง เป็นต้น
- พิจารณาการใช้ซอฟต์แวร์นำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล ส่วนใหญ่จะเก็บรวบรวมจากข้อมูลที่มีจำนวนมาก และเป็นข้อมูลที่มีความเป็นปัจจุบัน วิธีการรวบรวมข้อมูลเราสามารถทำได้ 4 วิธี ดังนี้
- การสอบถาม / การสัมภาษณ์
- การสังเกตจากสถานการณ์จริง
- การสำรวจ
- การค้นหาจากสื่อและเอกสารต่าง ๆ
วิธีการสร้างแบบสำรวจเบื้องต้น
สิ่งสำคัญที่เราจะต้องใช้พิจารณาในการสร้างแบบสำรวจเบื้องต้น คือ
- เรื่องที่สนใจ
- วัตถุประสงค์ของการสำรวจ
- กลุ่มเป้าหมาย
- แหล่งข้อมูล
- แบบฟอร์มการสำรวจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น